Bybiz - Bệ phóng cho những giá trị cốt lõi

Thông Tin Tư Vấn

Cách viết một bản kế hoạch kinh doanh (phần 1)
Thứ hai, 14:12 Ngày 26/03/2018.

Dù là bạn đang cố thu hút vốn để phát triển kinh doanh hay đang lên chiến lược tăng trưởng, một bản kế hoạch kinh doanh là thành tố quan trọng cho mọi thành công của doanh nghiệp.

3 nguyên tắc cơ bản cho một kế hoạch kinh doanh

1. Ngắn gọn

Kế hoạch kinh doanh nên ngắn gọn và chính xác.  Bản kế hoạch của bạn cần có người đọc và không ai muốn đọc một bản kế hoạch kinh doanh quá dài, nên tốt nhất là hãy giữ kế hoạch ngắn gọn. Kế đến, kế hoạch kinh doanh là công cụ để điều hành và phát triển doanh nghiệp, và là thứ mà bạn sẽ tiếp tục dùng trong nhiều năm. Một kế hoạch quá dài sẽ rất lãng phí thời gian để xử lí và kế hoạch rất có thể sẽ phải cho vào ngăn tủ bàn giấy.

2. Hãy biết đối tượng đọc kế hoạch của bạn là ai

Dùng ngôn ngữ mà đối tượng đọc kế hoạch kinh doanh của bạn có thể hiểu được.

Ví dụ, công ty đang phát triển một qui trình khoa học phức tạp, nhưng nhà đầu tư tiềm năng không phải là nhà khoa học (và không hiểu những thuật ngữ quá chi tiết), bạn cần phải thay đổi cho phù hợp.

Ví dụ thay vì sử dụng câu này:

“Kĩ thuật đang đợi lấy bằng sáng chế của chúng tôi là một giải pháp thay thế một bước cho các thiết lập bCPAP. Khi gắn kèm với bCPAP, sản phẩm của chúng tôi sẽ tạo ra máy thông gió áp lực đôi không tràn”

Hãy sử dụng câu khác dễ hiểu hơn:

“Sản phẩm đang chờ lấy bằng sáng chế của chúng tôi là một thiết bị không cần điện, dễ sử dụng có thể thay thế các máy thông gió truyền thống dùng tại các bệnh viện với chỉ  1/100 chi phí”

Hãy hiểu nhà đầu tư, và dùng thuật ngữ giải thích sản phẩm đơn giản và trực tiếp, dùng các từ mà mọi người đều có thể hiểu. Bạn cũng có thể dùng một phụ lục kế hoạch để cung cấp thêm chi tiết.

3. Đừng sợ hãi

Đa số chủ doanh nghiệp và bạn trẻ khởi nghiệp đều không phải là chuyên gia kinh doanh. Cũng như các bạn, mọi người đều học trong quá trình làm và có người không có bằng cấp kinh doanh. Viết kế hoạch kinh doanh có lẽ sẽ không trở thành rào cản nếu bạn có hứng thú. Và với người mới bắt đầu, bạn có thể không cần phải bắt đầu với một bản kinh doanh đầy đủ. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu dễ dàng hơn với một bản kế hoạch kinh doanh đơn giản – 1 đến 2 trang, gọi là Kế hoạch tinh gọn (lean plan), và sau đó quay trở lại với việc xây dựng kế hoạch chi tiết.

Giờ thì bạn đã nắm qui tắc xây dựng kế hoạch kinh doanh, hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu về chi tiết cách xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Nên nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh của bạn là một công cụ giúp bạn phát triển doanh nghiệp tốt hơn, không phải là một bài tập về nhà. Một bản kế hoạch tốt là một văn bản sống mà bạn sẽ sử dụng và cập nhật thường xuyên khi bạn ngày càng hiểu thêm về khách hàng và chiến thuật doanh số và marketing nào có thể phù hợp với doanh nghiệp bạn, và những gì bạn đã dự đoán đúng hay sai về ngân sách. Kế hoạch của bạn vạch đường chỉ lối để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp bạn và b ạn có thể dùng kế hoạch đó để theo dõi tiến trình phát triển của chính doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp.

Các phần chính của một kế hoạch kinh doanh (theo mẫu Anh – Mỹ):

1. Tổng quan/ Lời dẫn quản trị

Đây là phần tổng quan về doanh nghiệp và kế hoạch. Phần này là phần đầu tiên, lí tưởng nhất chỉ khoảng 1 đến 2 trang giấy. Nhiều người cũng thường viết phần này sau cùng.

2. Cơ hội

Phần này trả lời cho câu hỏi: Sản phẩm này bạn thực sự cung cấp và vấn đề gì bạn đã giải quyết được cho thị trường (hay là “nhu cầu” của thị trường )? Ai là thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh chính?

3. Thực hiện

Bạn sẽ chuyển cơ hội kinh doanh thành một doanh nghiệp như thế nào? Phần này sẽ bao gồm kế hoạch marketing và bán hàng cách thức điều hành, và cách thức đo lường thành công.

4. Đội ngũ và công ty

Nhà đầu tư thường quan tâm đến đội ngũ mạnh của công ty, bên cạnh những ý tưởng hay. Chương này để thể hiện về đội ngũ nhân sự chất lượng của công ty và những ai mà bạn cần phải thuê. Bạn cũng có thể trình bày sơ lược về cấu trúc doanh nghiệp, vị trí văn phòng, và lịch sử nếu bạn đã thực sự hoạt động một thời gian.

5. Kế hoạch tài chính

Kế hoạch kinh doanh sẽ không thực sự hoàn thiện nếu thiếu dự báo kết quả tài chính.

6. Phụ lục, bảng biểu

Nếu bạn cần thêm không gian để giới thiệu hình ảnh sản phẩm và thông tin thêm, hãy dùng phần phụ lục để thêm vào những thông tin này.

Phân tiếp theo cùng đến với từng phần trong kế hoạch kinh doanh và chú trọng xây dựng một kế hoạch mà cả nhà đầu tư và người cho vay đều muốn đọc.

 

Tài liệu miễn phí tải về: 

Dàn ý chiến lược kinh doanh (tiếng Anh)

Dàn ý kế hoạch kinh doanh (tiếng Việt)

(Đón xem phần hai - Cách viết chi tiết kế hoạch kinh doanh và một số mẫu)

Đăng nhập

Đăng nhập

» Quên mật khẩu

» Đăng ký thành viên mới

Tìm kiếm

Tìm kiếm